Skip to content. Skip to navigation
Personal tools
You are here: Home Thắc Mắc & Giải Đáp mới 4. Giáo dân và Linh mục
Sections
You are here: Home Thắc Mắc & Giải Đáp mới 4. Giáo dân và Linh mục
Document Actions

4. Giáo dân và Linh mục

by frjoe — last modified 2007-06-09 03:28

Kính thưa Cha Bùi Đức Tiến,

Chúng con có vài thắc mắc, xin cha vui lòng giải đáp trên báo Dân Chúa để nhiều người được rõ về những thắc mắc sau đây:

1. Nhóm tôn vương gia đình của chúng con, hàng tuần thay phiên nhau lần hột kính Đức Mẹ, và đầu tháng chúng con được đảm trách phụng vụ giờ chầu. Mỗi lần như vậy, chúng con thường đọc năm chục kinh, sau đó một người đứng lên đọc bài Phúc Âm và bài suy niệm để mọi người suy gẫm.

Bài Phúc Âm chúng con vẫn có thói quen đọc, thí dụ như sau: Bài trích Phúc Âm theo Thánh Gioan..., Sau phần kết thúc bài Phúc Âm chúng con vẫn xướng câu: Đó là Lời Chúa, rồi cộng đoàn cùng đáp: Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa. Nhưng gần đây có một linh mục đã nói trước công chúng rằng: Quí vị là giáo dân, không được quyền công bố Lời Chúa, tức là không được đọc câu : Bài trích Phúc Âm theo Thánh... và cũng không được tung hô Tin Mừng là câu: Đó là Lời Chúa. Hai câu trên, chỉ những người có chức Thánh mới được đọc mà thôi. Nghĩa là khi giáo dân muốn đọc bài Phúc Âm để suy niệm, thì phải đọc vào đề bài Phúc Âm ngay, thí dụ như: “Khi ấy có một đám đông đến gần Chúa Giêsu...” cho đến hết bài Phúc Âm, và không được xướng câu: Đó là Lời Chúa.

Như vậy, chúng con nghĩ từ trước đến giờ chúng con đã làm sai. Thế mà có rất nhiều Linh mục đã đến chầu Mình Thánh và đọc kinh với chúng con, nhưng không cha nào nói cho chúng con biết điều này cả.

2. Thay đổi chỗ đứng để đọc Lời Nguyện Giáo Dân: Trước đây trong Thánh Lễ thứ Bảy hoặc Chúa Nhật, người đại diện cộng đoàn lên đọc Lời Nguyện Giáo Dân, thường thì họ lên chỗ bục đọc sách Thánh, trên cung thánh, nơi gần bàn để đọc và xướng Lời Nguyện Giáo Dân cho cả cộng đoàn cùng đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Nhưng cũng vị linh mục nêu trên đã yêu cầu chúng con phải thay đổi chỗ đứng đọc lời nguyện, nghĩa là khi đại diện cộng đoàn lên đọc lời nguyện, không được phép lên gian cung thánh, không được đứng trên chỗ cái bục đọc sách thánh để đọc lời nguyện Giáo Dân. Nơi đó chỉ được dùng để loan báo lời Chúa. Còn lời nguyện là lời nguyện của giáo dân chứ không phải Lời Chúa, cho nên không đứng trên đó. Phải làm riêng một cái bục khác để đọc lời nguyện và phải đưa cái bục đó xuống thấp, khỏi gian cung thánh. Lời nguyện của giáo dân thì không thể nào ngang hàng với Lời Chúa được.

Thưa Cha, con đi lễ nhiều nhà thờ, con chẳng thấy nhà thờ nào làm vậy? Người đại diện cộng đoàn lên đọc Lời Nguyện Giáo Dân mà đứng thấp lè thè ở dưới chẳng ai thấy mặt mũi. Chỗ đứng thấp như vậy, đã làm cho cả nhà thờ cứ phải nghển cổ lên coi, mỗi khi có người lên đọc lời nguyện.

Dâng của lễ trong Thánh lễ: Trước đây có các cha cho giáo dân dâng của lễ được bưng của lễ lên trên bàn thờ, rồi cùng đứng chung quanh bàn thờ với vị chủ tế dâng tiến lễ vật lên Thiên Chúa trong khi Chủ tế đọc lời nguyện dâng của lễ. Chấm dứt lời nguyện, những người dâng của lễ mới bái chào đi xuống. Thưa cha, con thấy có linh mục thì cho lên bàn Thánh dâng của lễ, có linh mục không cho lên, mà giáo dân dâng của lễ chỉ được lên tới bậc thấp nhất của gian cung thánh, đứng đó đợi linh mục chủ tế và các em giúp lễ xuống nhận lễ vật. Linh mục đó nói rằng giáo dân không được lên bàn thánh. Như vậy theo con nghĩ Chúa chỉ ở gần những người có chức thánh, còn giáo dân thì phải xa lánh Chúa. Cũng trong giáo phận Adelaide, con thấy có nhiều cha Úc cho giáo dân lên bàn thờ dâng của lễ, giống như con nói ở trên.

Thưa Cha, nếu như vậy thì mỗi cha được học phụng vụ một cách khác nhau, giáo hội không có qui luật thống nhất. Mỗi linh mục diễn giải một cách khác nhau. Có cha, khi đọc kinh Lạy Cha thì tay nắm tay nối liền từ chủ tế qua giúp lễ xuống tới giáo dân để cùng chúc tụng Thiên Chúa. Có cha thì không cho. Vậy xin cha giải đáp cho chúng con rõ. Việc nào giáo dân được làm và việc nào giáo dân không được.

NTKP, Angle Park, Nam Úc. (có ký tên đầy đủ nhưng cha Tiến đã viết tắt)

Đáp

Chị NTKP mến,

Bằng vào việc chị mạnh dạn đề tên thật và địa chỉ trong thư chị gửi cho tôi, tôi trộm nghĩ rằng bằng cách nào đó, chị đã có sẵn những câu giải đáp cho các thắc mắc của chị (dù chị chưa chắc chắn những giải đáp này đúng 100% - có thể chỉ là 95%?).

Trong thư gửi cho tôi, chị viết rõ ràng rằng “...xin cha vui lòng giải đáp trên báo Dân Chúa để nhiều người được rõ về những thắc mắc...”. Nếu tôi không hiểu sai những lời lẽ này thì hình như chị muốn công khai hoá phần giải đáp của tôi (mà có thể 95% là của chị) đến với mọi người. Tôi đọc và hiểu lá thư chị đã viết như một biện luận nhiều hơn là một lá thư thắc mắc (nếu tôi hiểu sai ý chị qua thư này, thì âu cũng là vì khả năng của tôi.)

Chị P. ơi, trong một cuộc biện luận hay tranh luận (từ ngữ toà án chúng tôi gọi là tranh tụng) với đề tài rõ ràng, mà một bên đã biết khá rõ về kết quả của cuộc tranh luận nghiêng về phần mình, và bây giờ người ấy dùng ngôn từ của một kẻ thứ ba để xác định cái biện luận thắng của mình thì việc đặt người thứ ba vào hoàn cảnh này nó hơi nặng ký đấy (cũng như một lá thư tôi có ‘diễm phúc’ nhận được và chia sẻ trong số báo Dân Chúa số 117, tháng 9-2004 vừa qua về việc xin lễ và bổng lễ)

Bây giờ tôi xin đi vào những ‘thắc mắc’ của chị nhá:

1. Theo qui định của Qui Chế Tổng Quát của Sách Lễ Roma (Institutio Generalis Missalis Romani- viết tắt là SLRM) đăng trong phần đầu của mỗi Sách lễ Roma (để trên bàn thờ cho các Linh mục sử dụng khi dâng Thánh lễ), về việc Phụng vụ Lời Chúa có ghi như sau: “... việc đọc các bài đọc không phải là việc của Chủ tế, nhưng là việc của người giúp, theo thói quen thì Thầy Phó tế, hoặc nếu không có, thì một linh mục khác sẽ đọc bài Phúc Âm... Nếu không có phó tế hoặc linh mục nào khác thì chính Chủ tế sẽ đọc bài Phúc Âm.” (SLRM 34). Phần này được gọi là Công bố Lời Chúa trong mỗi Thánh lễ (phần Phụng vụ Lời Chúa). Như thế, nếu là việc Công bố Lời Chúa thì rõ ràng rằng giáo dân không được luật cho phép.

Việc đọc các đoạn Phúc Âm trong bất cứ hoàn cảnh nào khác, không được chính thức gọi bằng nhóm từ “Công bố Lời Chúa”. Tuy nhiên, còn tùy vào qui chế của từng giáo phận do Giám mục ấn định. Nếu trong một Giáo phận, Giám mục có ban hành sắc lệnh về lãnh vực này, thì toàn thể tín hữu trong Giáo phận phải tuân hành.

Qua các văn kiện hiện hành của Giáo hội, việc giáo dân đọc Lời Chúa trong những buổi hội họp công khai không những không bị cấm đoán mà còn được khích lệ (Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng – Gaudium et Spes - số 43; Bộ Giáo Luật điều 230,3).

Thêm nữa, Giáo hội còn có những qui chế với những học kỳ ngắn hạn (chỉ một hay hai buổi chiều) đào tạo và chỉ định một số các Thừa Tác viên không có chức thánh để phụ giúp trong các lãnh vực mục vụ và phụng vụ. Những người này, có thể cử hành phần Phụng vụ Lời Chúa và trao Mình Thánh Chúa công khai (cho cả nhà thờ với giáo dân tham dự) thay vì Thánh lễ trong trường hợp không có linh mục cử hành Thánh lễ, và dĩ nhiên, việc đọc những câu mở đầu và kết thúc trước và sau bài Phúc Âm theo thói quen không nên tự bỏ. Các thừa tác viên này còn được trao năng quyền cử hành một số Á Bí tích như công khai đặt Mình Thánh Chầu Thánh Thể (nhưng không được ban phép lành với Thánh Thể) và nghi lễ An táng v. v... trong những nghi thức này có phần đọc Lời Chúa, và dĩ nhiên, những câu mở đầu và kết thúc trước và sau bài Phúc Âm theo thói quen không nên tự bỏ.

Ngoài những điều kể trên, nếu một nơi đã có thói quen lâu đời, đọc những câu mở đầu và kết thúc bài Phúc Âm thì thói quen đó được chấp nhận là một tục lệ, và nếu là một tục lệ thì cũng không nên bỏ (Giáo luật điều 23 đến điều 27).

Việc được trao trách nhiệm đảm trách giờ chầu (do linh mục có thẩm quyền hay linh mục phụ trách trao phó) bao gồm luôn cả việc thực hiện những phần chi tiết của giờ chầu đó. Cũng vị linh mục này hay người thừa kế có thể lấy lại trách nhiệm đảm trách giờ chầu đã trao hay một phần nào đó của những phần chi tiết trong giờ chầu (theo nguyên tắc luật: Ai có quyền ban, thì có quyền cất giữ)

2. Thay đổi chỗ đứng để đọc lời nguyện giáo dân: Tôi hoàn toàn đồng ý với vị linh mục chị đề cập trong thư khi ngài nói: Lời Nguyện Giáo Dân thì không thể nào ngang hàng với Lời Chúa được. Thay vì giải đáp phần này, tôi xin được đăng nguyên văn của SLRM số 272 như sau:

“272. Phẩm giá của Lời Chúa đòi hỏi phải có một nơi xứng hợp trong nhà thờ để loan truyền Lời Chúa, và giáo dân tự nhiên hướng về đó, trong phần Phụng vụ Lời Chúa. Thường thì nơi đó phải là một giảng đài cố định, chứ không phải là một cái giá sách di chuyển. Giảng đài phải tùy theo kiến trúc mỗi thánh đường mà đặt nơi nào để giáo dân có thể nhìn thấy và nghe rõ ràng thừa tác viên.

Tại giảng đài sẽ đọc các bài đọc, sách thánh vịnh đáp ca và bài tuyên báo Phục sinh; Bài giảng và Lời nguyện chung, tức là Lời Nguyện Giáo Dân, cũng có thể thực hiện tại giảng đài. Người dẫn lễ, ca xướng viên hoặc người điều khiển ca đoàn không nên đứng trên giảng đài.”

3. Dâng của lễ trong Thánh Lễ: Sách lễ Roma trong phần hướng dẫn chung đề cập đến việc này như sau: “... Sau Lời Nguyện Giáo dân, đang khi hát ca dâng lễ, thày phụ phó tế, có các người giúp phụ tá, sửa soạn bàn thờ. Khi ấy Chủ tế và thày phó tế vẫn ở tại ghế. Sửa soạn bàn thờ xong, thày phụ phó tế giúp thày phó tế và linh mục tiếp nhận lễ vật nếu giáo dân dâng tiến. Rồi cùng với các ngài tiến đến bàn thờ, thày phụ phó tế ...” (SLRM 147)

Trong chính Nghi thức Thánh lễ Roma, phần Luật Chữ Đỏ (Rubrics), số 18 ghi như sau: “Nên để giáo dân tham dự việc dâng của lễ bằng cách mang bánh rượu để dâng lễ, hoặc đồ vật khác để giúp vào nhà thờ hay giúp người nghèo khó.”

Những điều trình bày ở trên là luật. Khi áp dụng luật vào thực hành thì còn tùy vào thói quen tập tục địa phương và không khỏi tránh được ý riêng của những người liên hệ như cha Chủ tế, người giúp lễ, cách tổ chức của cộng đoàn v. v... miễn là những điều làm theo ý riêng đó không trái luật hay tạo nên những đụng chạm chia trí khi cử hành Bí tích Thánh Thể, thí dụ như qui định cho những giáo dân dâng lễ tiến đến nấc thang nào của gian cung thánh hay nếu gian cung thánh không có nấc thang thì tiến tới cách bàn thờ mấy thước... Tất cả chỉ là cách thu xếp bề ngoài của từng địa phương.

Về việc học môn phụng vụ của các linh mục: Các linh mục chúng tôi học cùng một sách về phụng vụ, nhưng như tôi đề cập ở phần trên: có những thuận tiện hay khó khăn mà trong thực tế chúng tôi có thể thực hiện được hay không thực hiện được, thí dụ như hai linh mục cùng học phụng vụ tại trường Truyền Giáo tại Roma chẳng hạn, một linh mục đến từ Việt Nam, còn linh mục kia đến từ Phi Châu, thì tôi bảo đảm với chị rằng khi hai vị về đến địa phương mình thì những qui tắc luật lệ phụng vụ sẽ phải được thay đổi phần nào cho phù  hợp (không biết chị có tưởng tượng được rằng trong một Thánh lễ tại Phi Châu, dâng của lễ lên tới bàn thờ là các phụ nữ để ngực trần không?)

Việc nào giáo dân không được làm và việc nào giáo dân được làm? Ðể trả lời cho câu hỏi ngắn gọn này của chị, tôi nghĩ rằng báo Dân Chúa và phần trách nhiệm của tôi không đủ chỗ. Tôi sẽ ghi lại tên các văn kiện để chị hay để những ai muốn tìm hiểu thêm sau khi đọc phần thắc mắc và giải đáp này.

Nếu chị muốn mục kích tường tận nghi thức phụng vụ ở địa phương liên can đến Thánh lễ (việc dâng của lễ và cử chỉ khi đọc kinh Lạy Cha), tôi đề nghị chị tham dự và quan sát các nghi thức được cử hành tại nhà thờ chính tòa trong giáo phận nơi chị sinh sống khi Ðức Tổng Giám mục cử hành các thánh lễ đại trào. (Nghi lễ Roma)

Cuối cùng, tôi nhận thấy qua một vài sự kiện nêu trên, chắc là vào một lúc giận quá mất bình tĩnh nên chị viết “Chúa chỉ ở gần những người có chức Thánh, còn giáo dân thì phải lánh xa Chúa” chứ bình thường chị không nghĩ như vậy đâu! Vì thật sự không phải vậy.

Kính chúc chị an lành.

Các tài liệu tham khảo:

1. Sách Lễ Roma (Roman Missal, phần Hướng Dẫn tổng quát)

2. Bộ Giáo luật hiện hành (Codex Juris Canonici) ban hành năm 1983

3. Hiến chế Mục vụ về Giáo hội trong Các Văn kiện của Công đồng Vaticanô II (Documents of The Vatican Council II)

4. Tông thư Bí tích Thánh Thể (Ecclesia De Eucharistia) và Bản giải thích Tông thư này mang tựa đề Bí  tích Cứu Chuộc (Redemptionis Sacramentum)

5. Báo Dân Chúa số 117, bài Cử hành Bí tích Thánh Thể của Lm Bùi Ðức Tiến, trang 44 và phần Giải đáp Thắc Mắc Giáo Luật về Việc xin lễ và Bổng lễ, trang 46 cũng của Lm. Bùi Ðức Tiến.

This site provided with the assistance of the Davis Community Network.